Chuyển đến nội dung chính

Gốm Việt Nam phát triển ngàn năm ( Phần 1)

Đồ gốm của Việt Nam xuất hiện cách đây khoảng hơn năm nghìn năm lịch sử. Trải qua thăng trầm và phát triển cho đến đỉnh cao, dụng cụ gốm bắt đầu đa dạng hơn về cả hình thức, tên gọi và phương pháp sử dụng. Ở thời kì khoảng bốn nghìn năm trước ( thời đại đồ đồng) gốm sứ Việt Nam chính thức tiến thêm một bước, gốm thời kỳ này có thêm bộ mặt mới là loại đồ đựng có nắp đậy để bảo quản ngũ cốc, chống loài gặm nhấm

Về tạo dáng, gốm văn hóa Phùng Nguyên dáng thanh, thành mỏng và thường phát triển chiều cao; gồm Đồng Đậu dáng lùn do phần thân được mở rộng. Nếu như trong nền văn hóa Gò Mun có loại nồi miệng gãy loa bằng, vò vai gãy có tai thì trong nền văn hóa Đông Sơn có những loại hình đơn giản hơn, không có xu hướng tạo thành góc gãy nữa.
Nhìn chung, hình dạng gốm thời đại đồng thau đẹp hơn, vững chắc và khỏe hơn so với gốm thời đại đồ đá mới.
Trong thời đại đồ đá mới, ông cha ta chưa biết dùng bàn xoay để nặn gốm như trong thời đại đồng thau. Phương pháp dùng bàn xoay để làm gốm đóng vai trò chủ yếu trong thời đại đồng thau. Đó là một cải tiến về kỹ thuật rất quan trọng của ông cha ta trong quá trình lao động sản xuất. Khi con người biết dùng bàn xoay thì chẳng những năng suất lao động tăng nhanh mà phẩm chất đồ gốm cũng tốt hơn, đẹp hơn, độ dày mỏng thành gốm đều nhau. Ưu điểm nổi bật của bàn xoay là có thể tạo ra những đồ gốm có kích thước lớn nhưng thành gốm rất mỏng.
Hoa văn cổ


Chất liệu gốm trong thời đại đồng thau không thuần nhất, có nơi dùng đất sét pha cát hạt to, có nơi pha cát hạt nhỏ, lại có nơi pha bã thực vật. Tuy vậy, pha chất độn thế nào đó để khi nặn xong đem phơi gốm không bị nứt, đem nung gốm không bị méo mó biến dạng và khi nung xong gốm được rắn, bền; pha thế nào để mặt gốm không thô mà mịn. Mịn là một tiêu chuẩn đẹp của gốm. Muốn đạt những điều kiện pha trộn trên, ông cha ta phải trải qua một quá trình lao động sáng tạo, dày công tích lũy kinh nghiệm.

Nhìn chung, màu sắc gốm thời đại đồng thau khá phong phú: gốm màu trắng mốc, gốm màu vàng, vàng nhạt, gốm màu đỏ nâu, đỏ nhạt và màu đen, v.v... Thậm chí, ngay một dụng cụ gốm cũng có nhiều màu, có chỗ màu đỏ nâu, có chỗ màu xám đen. Màu sắc của gốm phụ thuộc vào chất độn, cách nung và còn do độ nung quyết định nữa. Ngoài ra, con người đã sử dụng một thứ bột màu xoa hoặc rắc lên mặt gốm còn ướt để tạo ra màu sắc vừa ý họ. Gốm Phùng Nguyên có xương màu đen, mặt gốm hoặc màu đỏ hoặc màu đen, gốm Đông Sơn khoác "chiếc áo" hoặc hồng nhạt hoặc xám tro. Còn gốm Gò Mun vẫn giữ cái vẻ mộc mạc tự nhiên của đất.

Hầu hết gốm thời đại đồng thau đều được nung với mức độ khác nhau. Gốm Phùng Nguyên độ nung thấp hơn gốm Đồng Đậu; gốm Đông Sơn độ nhiệt nung cao hơn gốm Gò Mun. Tuy vậy, độ nhiệt nung gốm ở thời đại đồng thau không vượt quá 900oC.

Nói đến gốm không thể không nói đến hoa văn. Vì nó là một tiêu chuẩn về cái đẹp, là dấu ấn quan trọng để phân biệt gốm của nền văn hóa này và gốm của nền văn hóa kia. Bằng một chiếc que, cũng có thể là cọng rơm, cọng cỏ, người xưa vạch trên mặt gốm những nét cong uyển chuyển, mềm mại, những đường chìm sắc sảo. Tất cả những đường nét đó phối hợp với nhau một cách hài hòa, sinh động.

Còn tiếp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Về đất Thủ thăm gốm Lái Thiêu

Bình Dương từ lâu được xem như là một trong những cái nôi của nghề gốm tại miền Nam. Nổi bật trong đó làng gốm Lái Thiêu với những sản phẩm tinh xảo, mang đậm phong cách của người dân Nam Bộ luôn chiếm được tình cảm của cả người tiêu dùng lẫn những con mắt lành nghề của giới chuyên môn. Một gia đình làm việc tại làng gốm Không chỉ nổi tiếng với những vườn trái cây, Lái Thiêu còn được biết đến với sản phẩm gốm chiếm vị trí độc tôn ở miền Nam. Gốm Lái Thiêu bắt đầu phát triển vào đầu thế kỷ XX, khi gốm Sài Gòn bắt đầu bước vào giai đoạn khó khăn, địa bàn sản xuất bị thu hẹp do đó một số lò gốm đã chuyển ra khu vực ngoại vi lân cận. Từ đó hình thành gốm Lái Thiêu. Không giống những làng gốm khác, gốm Lái Thiêu đi sâu, tập trung sản xuất gốm gia dụng. Cũng vì chủ yếu sản xuất các sản phẩm thực dụng nên từ khâu tạo tác gốm Lái Thiêu đã đồng thời kết hợp nhu cầu tiện ích lẫn hiệu quả mỹ thuật. Sự đa dạng về chủng loại sản phẩm, phong phú về hình dáng, bố cục, nội dung trang trí vừa ...

Nhiều sắc tím bên trên sàn diễn cá tính cùng đời thường s�� cực Sock

chưa cần tranh cãi xung đột bổ xung đa dạng về độ hot của sắc tím trong bắt mắt năm nay, khi loạt sao quốc tế và toàn quốc đồng loạt lựa chọn tông màu này để có mặt trước công chúng. >>> Xem ngay: áo khoác nữ đẹp các chủng loại váy đầm sexy, bổ cao gắn liền với đồ họa nữ ca sĩ Jennifer Lopez. Tham dự sự kiện Grammy, cô mix đầm tím lavender ham với giày gót cao đính đá hiệu Christian Louboutin. Giọng ca On the floor sẽ đón đầu tốt xu hướng màu tím lên ngôi trong làng thời trang 2018 và bắt nhịp nhanh chóng. Màu tím sẽ thực sự phủ sóng giới tuyển mộ điệu bắt mắt trong mùa xuân hè 2016. Bộ váy đầm cá tính công chúa màu tím oải hương đã đưa Rihanna vào các mục sao đẹp của tạp chí Elle với Harper's Bazaar. Đôi sandal màu Bội Bạc là chấm phá quyến rũ cho set đồ. Sắc tím cứ ngỡ yểu điệu, công chúa lại vô cũng thích hợp cùng với bắt mắt boho. Cái váy đầm maxi tím đậm xếp bèo cực thích hợp khi phối cùng rất boots và túi xách tông nâu đất >...

Mách nàng những cách mix đồ với màu hồng pastel cực thời trang

Chắc hẳn nhiều cô nàng bây giờ đang đau đầu vì lựa đồ chào đón cái tết cổ truyền. Vì vậy bài viết này sẽ giới thiệu các nàng gam màu hồng pastel, gam màu làm mưa làm gió năm 2017 nhưng vẫn không có dấu hiệu giảm độ hot trong năm 2018 này. Hồng pastel luôn là gam màu có sức hấp dẫn đặc biệt với các cô nàng dịu dàng, nữ tính. Để mặc đẹp màu hồng pastel không khó, các nàng có thể chọn mix mới áo khoác dài để mang tính thời trang, sành điệu hoặc mix với phụ kiện hay set đồ. Tùy vào cách bạn chọn đồ hay trang điểm thì bạn sẽ trông điệu đà, duyên dáng hay cá tính. Mix theo set đồ Với gam màu hồng pastel, một vài quy tắc mix đồ bạn nên bỏ túi: - Hồng pastel chuộng các gam màu lạnh đơn sắc, đặc biệt là trắng, đen, ghi xám. - Không nên mix màu hồng pastel với những món đồ quá nhiều họa tiết, dễ tạo cảm giác rối mắt. - Bạn có thể mix hồng pastel ton-sur-ton (tông xuyệt tông) bằng cách tạo điểm nhấn giữa sắc hồng của các món đồ: đậm dần hoặc nhạt dần. Áo khoá...